KĨ THUẬT CẮT BAO QUY ĐẦU

Cắt bao quy đầu là thủ thuật đơn giản, thực hiện nhanh chóng nhằm loại bỏ da quy đầu dư thừa. Dù vậy, để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe người bệnh, bác sĩ luôn tuân theo một quy trình cắt bao

Cắt bao quy đầu ở người lớn có nên hay không?
Người trưởng thành có nên cắt bao quy đầu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa và tình trạng bao quy đầu. Bạn nên đến cơ sở y tế có khoa Nam học uy tín để bác sĩ khám, đánh giá có cần thực hiện cắt bao quy đầu hay không.

Cắt bao quy đầu chỉ là thủ thuật đơn giản nhằm loại bỏ phần da bao phủ quy đầu dương vật. Phẫu thuật này nhằm mục đích phòng và điều trị các vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục nam như viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần, hẹp hay nghẹt bao quy đầu, bao quy đầu quá dài. Ngoài ra, cắt bao quy đầu còn là một nghi lễ tôn giáo trong cộng đồng người Do Thái hoặc một số quốc gia theo đạo Hồi.

Đối tượng cần cắt bao quy đầu
Phẫu thuật cắt bao quy đầu được chỉ định cho các trường hợp sau:

1. Bao quy đầu quá dài
Đây là tình trạng thường gặp khi bao quy đầu che phủ toàn bộ quy đầu, cản trở việc vệ sinh, tạo điều kiện để các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển, gây ra viêm nhiễm.

2. Bao quy đầu quá hẹp
Hẹp bao quy đầu (phimosis) là tình trạng bao quy đầu siết chặt vào quy đầu dương vật, khó tụt xuống, có thể gây đau khi cương cứng, khó đi tiểu, tiểu són, khó vệ sinh.

3. Bao quy đầu bị nghẹt
Nghẹt bao quy đầu (paraphimosis) là tình trạng bao quy đầu siết chặt, không thể trở lại vị trí ban đầu sau khi được kéo ra sau, cản trở lưu thông máu đến đầu dương vật gây sưng tấy và đau đớn. Đây là trường hợp cần được cấp cứu ngay lập tức, tránh dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như hoại tử dương vật.

4. Bao quy đầu bị viêm
Viêm bao quy đầu do nhiễm trùng gây ra, khiến bao quy đầu dương vật có biểu hiện: sưng đỏ, ngứa, rát, đau, tiết dịch mủ, lở loét, bí tiểu, tiểu đau… Cắt bao quy đầu là một giải pháp xử trí viêm có thể được tính đến, nhất là với trường hợp bệnh tái phát nhiều lần.

Cắt bao quy đầu có an toàn không?
Có. Cắt bao quy đầu là thủ thuật đơn giản để loại bỏ phần da dư ở bao quy đầu. Phẫu thuật này ít xâm lấn.

Quy trình cắt bao quy đầu diễn ra như thế nào?
Dù là thủ thuật đơn giản, thực hiện nhanh chóng nhưng cắt bao quy đầu cần được thực hiện theo quy trình chặt chẽ như sau:

1. Kiểm tra, đánh giá trình trạng bao quy đầu và chỉ định điều trị
Bác sĩ khám, kiểm tra tình trạng bao quy đầu của người bệnh trong phòng khám riêng tư nhằm xác định độ dài, mức độ chít hẹp, tình trạng viêm (nếu có)… Từ đó, bác sĩ chỉ định, đồng thời tư vấn người bệnh lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt bao quy đầu phù hợp.

Ngoài ra, bác sĩ giải thích để người bệnh nắm rõ quá trình cắt bao quy đầu sẽ diễn ra như thế nào, cần chuẩn bị những gì trước khi phẫu thuật, những biến chứng có thể xảy ra.

2. Thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định
Sau khi thống nhất ý kiến với người bệnh, bác sĩ cho người bệnh thực hiện bộ xét nghiệm trước phẫu thuật như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, huyết áp, tim mạch, phổi… nhằm chắc chắn sức khỏe người bệnh có thể đáp ứng được cuộc phẫu thuật.

3. Tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu
3.1 Tiêm thuốc tê hoặc gây mê toàn thân
Đối với phẫu thuật cắt bao quy đầu, gây mê toàn thân được áp dụng phổ biến hơn gây tê cục bộ, giúp giảm đau, bảo đảm an toàn tối đa cho người bệnh. Công đoạn này được thực hiện bởi bác sĩ khoa Gây mê hồi sức.

3.2 Sát khuẩn
Bác sĩ thực hiện sát trùng khu vực phẫu thuật bằng dung dịch sát trùng y tế chuyên dụng. Đây là bước cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình cắt bao quy đầu. Vùng phẫu thuật bắt buộc phải được sát trùng đúng cách để giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng cho người bệnh.

3.3 Bác sĩ tiến hành tiểu phẫu
Sau khi sát trùng xong, bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu bằng máy móc, thiết bị chuyên dụng như dao đốt điện, kéo phẫu thuật (đối với trường hợp cắt bao quy đầu truyền thống) hoặc máy Stapler (đối với trường hợp cắt bao quy đầu bằng máy).

Khi đã loại bỏ da quy đầu, bác sĩ tiến hành khâu lại vết thương bằng chỉ y khoa. Trường hợp người bệnh thực hiện cắt bao quy đầu bằng máy Stapler, vết thương được ghim lại đồng thời trong quá trình phẫu thuật nên thời gian thực hiện chỉ kéo dài trong 5 – 10 phút.

4. Hậu tiểu phẫu
Sau khi ca phẫu thuật kết thúc, người bệnh được chuyển đến phòng hồi sức để bác sĩ đánh giá, theo dõi tình trạng phục hồi sức khỏe. Khi người bệnh đã tỉnh lại, bác sĩ thăm hỏi, kê đơn thuốc giảm đau và kháng viêm, hướng dẫn chăm sóc tại nhà rồi cho người bệnh xuất viện.

Giới thiệu quá trình cắt bao quy đầu theo 2 phương pháp phổ biến
Quy trình cắt bao quy đầu không có nhiều sự khác biệt giữa các phương pháp. Sự khác biệt đến từ trang thiết bị, máy móc được sử dụng trong ca phẫu thuật.

1. Quy trình cắt bao quy đầu theo phương pháp truyền thống
Bước 1: Bác sĩ thăm khám, chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.
Bước 2: Người bệnh làm bộ xét nghiệm tiền phẫu để đánh giá tình trạng sức khỏe có thể đáp ứng cuộc phẫu thuật.
Bước 3: Người bệnh nhập viện trước phẫu thuật 1 ngày để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe.
Bước 4: Bác sĩ tiến hành gây tê hoặc gây mê.
Bước 5: Bác sĩ sát trùng khu vực phẫu thuật.
Bước 6: Tiến hành phẫu thuật.
Bước 7: Theo dõi sức khỏe người bệnh, hướng dẫn chăm sóc tại nhà sau phẫu thuật rồi cho người bệnh xuất viện.
2. Quy trình cắt bao quy đầu bằng máy
Bước 1: Bác sĩ khám, đánh giá, tư vấn người bệnh lựa chọn phương pháp phẫu thuật.
Bước 2: Bác sĩ cho người bệnh làm xét nghiệm trước phẫu thuật.
Bước 3: Người bệnh làm thủ tục nhập viện trước phẫu thuật 1 ngày.
Bước 4: Bác sĩ gây tê cục bộ hoặc gây mê tùy trường hợp.
Bước 5: Sát trùng vùng phẫu thuật.
Bước 6: Bác sĩ cẩn thận cố định máy Stapler vào đầu dương vật rồi tiến hành phẫu thuật. Quá trình cắt và khâu vết thương diễn ra đồng thời nên không khiến người bệnh chảy máu, giảm đau.
Bước 7: Bác sĩ làm sạch vết mổ rồi băng lại. Người bệnh được chuyển đến phòng hồi sức để theo dõi và được xuất viện.
Lưu ý quan trọng sau khi cắt bao quy đầu
Chăm sóc sau phẫu thuật có vai trò quan trọng giúp vết thương nhanh phục hồi, giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý để việc chăm sóc vết thương tại nhà hiệu quả, an toàn hơn:

Làm theo các hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ.
Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm đúng theo kê đơn của bác sĩ, không tự ý dùng các thuốc ngoài kê đơn khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
Vết thương sẽ cần 7 – 10 ngày để lành nên trong thời gian này, bạn cần nghỉ ngơi nhiều, tránh chơi thể thao, vận động mạnh, bưng bê vật nặng, không tiếp xúc vào vết thương.
Không đi bơi trong ít nhất 14 ngày.
Kiêng quan hệ tình dục hay tiếp xúc với các kích thích tình dục khiến dương vật cương cứng ít nhất 30 ngày.
Vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý và thay băng mỗi ngày hoặc khi băng tiếp xúc với nước tiểu.
Bổ sung đa dạng thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, sữa…; các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau củ, trái cây, ngũ cốc, hạt… để giúp vết thương nhanh bình phục.
Không hút thuốc lá ít nhất 30 ngày.
Hạn chế bia rượu.
Tái khám đúng hẹn với bác sĩ hoặc phát hiện triệu chứng bất thường như đau và chảy máu dai dẳng, vết thương không lành, xuất hiện lở loét, tiết dịch mủ có mùi hôi, sưng đỏ, phù nề, sốt cao, bí tiểu.
Có thể bạn quan tâm: Cắt bao quy đầu có phải nằm viện không? Có để lại sẹo không?

Một số câu hỏi liên quan
1. Cắt bao quy đầu có đau không?
Không. Trước phẫu thuật, bác sĩ thực hiện gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân nên bạn sẽ không cảm thấy đau trong suốt quá trình cắt bao quy đầu. Sau phẫu thuật, bạn có thể cảm thấy đau nhẹ nên bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm để bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Cắt bao quy đầu nên kiêng ăn gì?
Sau khi cắt bao quy đầu, người bệnh nên kiêng những thực phẩm khiến bạn bị dị ứng, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh nhiều chất béo, đồ ngọt, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu… để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương. Ngoài ra, bạn cần tăng cường bổ sung nhiều rau củ, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc, hạt… để cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp vết thương mau lành.

3. Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành hẳn?
Vết thương sau phẫu thuật cắt bao quy đầu sẽ cần khoảng 7 – 10 ngày để lành hẳn. Tuy nhiên để vùng da quy đầu sau phẫu thuật trở lại bình thường có thể cần tới 4 – 6 tuần. Tốc độ lành vết thương ảnh hưởng bởi kỹ thuật thực hiện, cơ địa và cách chăm sóc hậu phẫu của từng người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *