Công nghệ tán sỏi thận ống mềm

Nội soi tán sỏi ống mềm là kỹ thuật tán sỏi không vết mổ mới được triển khai tại BVĐK Khu vực Tây Bắc Nghệ An. Phương pháp này giúp bệnh nhân điều trị triệt để sỏi thận, sỏi niệu quản mà hoàn toàn không có vết mổ, ít đau, ít chảy máu, hạn chế tối đa biến chứng và sớm phục hổi sức khỏe.

BVĐK Khu vực Tây Bắc Nghệ An triển khai Tán sỏi thận ống mềm

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Khu vực Tây Bắc Nghệ An là cơ sở ý tế hạng II rất được người dân trong địa bàn tin tưởng. Từ khi Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An triển khai các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị bệnh lý Tiết niệu như: Cắt u xơ tiền liệt tuyến bằng laser (HoLEP), Tán sỏi thận qua da (mini – PCNL), Tán sỏi ngược dòng ống kính cứng,… lượng bệnh nhân tới viện lại càng đông hơn.
Với hệ thống phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, máy siêu âm thế hệ mới, máy tán sỏi laser Accutech hiện đại,… bác sĩ Cao Thanh Chung, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp, BVĐK Khu vực Tây Bắc Nghệ An cùng các đồng nghiệp đã thực hiện hàng trăm ca tán sỏi mỗi năm. Đồng nghĩa với việc hàng trăm bệnh nhân và người nhà được điều trị kịp thời mà không cần di chuyển lên các tuyến Trung ương. Bệnh nhân vừa tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn ở, thăm nuôi lại vừa giảm tải được áp lực cho các tuyến Trung ương.
Vừa qua, bác sĩ Cao Thanh Chung lại tiếp tục triển khai thanh công kỹ thuật Nội soi tán sỏi ống mềm tại bệnh viện. Theo bác sĩ Chung, đây được coi là phương pháp thích hợp nhất cho các bệnh nhân có sỏi niệu quản (⅓ trên) cũng như sỏi thận ở những vị trí phức tạp (sỏi dưới 2cm). Xử lý sạch sỏi, không có vết mổ, ít đau, ít chảy máu, hạn chế tối đa biến chứng, bệnh nhân được ra viện chỉ sau 2-4 ngày theo dõi là những ưu điểm nổi bật ở phương pháp này.
Bệnh nhân Hồ Mạnh T, bệnh nhân sỏi niệu quản vừa được thực hiện Nội soi Tán sỏi ống mềm cho biết: “Bị sỏi cũng mấy năm rồi nhưng tôi rất sợ dao kéo, đợt này nghe bác sĩ tư vấn tán sỏi không vết mổ lại sớm được về nên người nhà cũng động viên mãi mới đi tán. Tán hôm qua thì hôm nay đã ăn uống, đi lại bình thường rồi, bác sĩ dặn theo dõi thêm 1-2 hôm nữa là được về. Cả nhà đều phấn khởi lắm”

Những lưu ý sau tán sỏi

Sau khi tán sỏi nội soi ngược dòng bằng ống mềm, người bệnh cần tái khám, khăm khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ, đồng thời tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh để sớm hồi phục sức khỏe và tránh nguy cơ tái phát như:
+ Uống nhiều nước mỗi ngày (tối thiểu là 2 lít nước) để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bài tiết, dễ dàng đào thải cặn tránh kết tinh sỏi.
+ Không nhịn tiểu gây áp lực lên thận.
Sau tán sỏi, nếu gặp các triệu chứng sau cần liên hệ và đi khám kịp thời:
+ Bị đau quặn thận: đau thắt lưng bên tán sỏi rồi đau lan xuống bẹn, cơ quan sinh dục, xuyên ra sau lưng.
+ Bị sốt rét run do đang nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
Các trường hợp bị chướng bụng hay đau bụng nhiều có thể là do thủng bàng quang hay niệu quản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *